GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ

Trong những năm vừa qua, Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội và Nhân dân phường Cầu Kho rất quan tâm đến công tác cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng được triển khai mạnh mẽ, hướng tới xây dựng chính phủ số và chính quyền điện tử. Nhận thấy tầm quan trọng của việc cải cách hành chính gắn với thực hiện công tác chuyển đổi số tại Quận 1 nói chung và phường Cầu Kho nói riêng. UBND phường Cầu Kho đã chủ động triển khai một số giải pháp, cách làm hay và trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, triển khai thực hiện công tác chuyển đổi số.

Sau đây là một số giải pháp đã và đang được UBND phường Cầu Kho triển khai thực hiện nhằm từng bước xây dựng chính quyền điện tử gần dân, hiểu dân cụ thể như sau:

1. Triển khai trang dịch vụ công trực tuyến

Đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Chính vì vậy, UBND phường Cầu Kho thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính. Hiện nay, để thực hiện thủ tục hành chính Người dân và doanh nghiệp có thể truy cập 02 đường dẫn sau:

http://dvctt.phuongcaukho.gov.vn/ (Trang DVCTT của phường)

https://motcua.tphcm.gov.vn/ (Trang DVCTT Thành phố)

 Vớithủ tục đăng ký đơn giản, thuận tiện, chỉ sau vài thao tác trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet, hồ sơ đã được gửi tới UBND phường và được phân công, phân quyền giải quyết theo quy định (Video hướng dẫn thủ tục Xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc trích lục bản sao hộ tịch song song).

– Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cơ quan thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến được thể hiện rõ; góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Quan trọng hơn hết là giúp gia tăng mức độ hài lòng của Nhân dân và Doanh nghiệp và hệ thống chính trị phường.

2. Triển khai khảo sát mức độ hài lòng qua mã QR-CODE và mô hình số nhà xanh

– Với mong muốn mở rộng kênh đánh giá mức độ hài lòng tạo sự thuận lợi, truyền tải nhanh chóng, kịp thời những nội dung liên quan đến Chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phường cùng nắm và đồng hành với chính quyền địa phương. UBND phường Cầu Kho đã mạnh dạn triển khai hệ thống đánh giá mức độ hài lòng đối với Tập thể UBND phường; toàn thể cán bộ, công chức, người lao động phường thông qua mã Qr-code. Người dân và doanh nghiệp có thể dùng điện thoại thông minh để thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ của UBND và từng cán bộ, công chức, người lao động phường thông qua mã Qr-code.

– Các bước thực hiện như sau: Bước 1: Quét mã QR code được đặt phía trước bàn làm việc của từng CBCC bằng điện thoại thông minh. (quét bằng camera hoặc bằng ứng dụng Zalo). Bước 2: Thực hiện cung cấp số điện thoại hoặc mã giao dịch hồ sơ và thực hiện đánh giá. Bước 3: UBND phường nắm được cụ thể chất lượng hồ sơ và chất lượng phục vụ Nhân dân của từng cán bộ, công chức, người lao động phường.

– Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên phường đã ra quân thực hiện công trình thanh niên “Số nhà xanh”. Trên mỗi biển số nhà có mã QR-code thể hiện bản đồ địa giới của phường, giúp người dân nắm thêm về tình hình, đặc điểm của địa phương, đồng thời giúp người dân từ địa phương khác đến có thể dễ dàng tìm kiếm địa chỉ nhà.

3. Giải pháp tuyên truyền công tác cải cách hành chính cho cộng đồng người Chăm và tín đồ Hồi giáo trên địa bàn phường

–  Trên địa bàn phường Cầu Kho có 97 hộ, 345 nhân khẩu người dân tộc Chăm và là tín đồ Hồi giáo. Đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn phường còn hạn chế trong việc tiếp cận đầy đủ các thông tin về cải cách hành chính và chuyển đổi số

– Nhận thức được điều đó, UBND – Ủy ban MTTQVN – Đoàn Thanh niên – Công an phường Cầu Kho đã chủ động phối hợp với Thánh đường Hồi giáo Jimiul Islamiyah tổ chức đổi mới tuyên truyền cho đồng bào dân tộc Chăm và tín đồ Hồi giáo trên địa bàn phường; với nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị tuyên truyền, thực hiện video hướng dẫn, in tờ bướm phát cho các hộ dân đến tham dự, hỗ trợ đăng ký định danh mức độ 2.

– Từ khi triển khai đến nay đã tiến hành cài đặt định danh điện tử mức độ 1 được cho 97/97 hộ dân đạt 100%, định danh điện tử mức độ 2 cho 89/97 hộ đồng bào dân tộc Chăm đạt 91.75%.

4. Triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng và đội hình hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính

–  Phường đã ra mắt Tổ công nghệ số cộng đồng gồm 06 Tổ tương ứng 06 Khu phố,  thành viên là Ban điều hành 06 Khu phố, đoàn viên thanh niên và cảnh sát khu vực. Đồng thời, ra quân “Đội hình thanh niên hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID và đăng ký tài khoản định danh điện tử” nhằm thực hiện tốt công tác nâng cao nhận thức của Nhân dân đối với công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số tại địa bàn phường. Ngoài ra, Tổ công nghệ số cộng đồng còn hướng dẫn người dân đăng ký định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 và tạo tài khoản trên các cổng dịch vụ công.

– Tổ chức 15 đợt ra quân Đội hình “Hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính” tập trung thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình các bước nộp hồ sơ thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của phường.

– Từ khi tiến hành ra quân đến nay đã tiến hành hỗ trợ cài đặt định danh điện tử được cho

Lời kết: Có thể thấy các giải pháp đổi mới trong công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện chuyển đổi số tại phường Cầu Kho đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp, nâng cao sự thuận lợi và gia tăng sự hài lòng niềm tin của Nhân dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác tại UBND phường Cầu Kho; góp phần từng bước xây dựng chính quyền điện tử gần dân, hiểu dân.