Tham quan đường hầm Metro
Ngày 11/4/2018, Chủ tịch UBND phường Cầu Kho Châu Phụng Chi cùng đoàn cán bộ UBND phường đi tham quan, tìm hiểu quá trình robot TBM thi công khoan đường hầm Metro thứ 2 từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố.
Đoàn đã đến xem mô hình mô phỏng nhà ga Ba Son với chiều rộng 25m, dài 680m và sâu 19m được thiết kế gồm hai tầng ngầm, tầng ngầm 1 cho chiều tàu Metro chở khách từ trung tâm Bến Thành về Suối Tiên và tầng ngầm 2 cho chiều ngược lại.
Tiếp đó, đoàn đi tham quan trực tiếp hiện trường thi công công trình khoan đường hầm Metro thứ 2 từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố và tiến trình hoạt động của Robot TBM: đây là thiết bị công nghệ khoan đào kích cỡ lớn lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam có chiều dài 70 m và nặng khoảng 300 tấn. Công nghệ này có ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông. Tính đến thời điểm này robot TBM đã hoàn thành khoan đường hầm Metro thứ 2 được 290m/781m. Tiến độ công trình trung bình khoan được 12m/ngày.
Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu – Meada (Nhật) thi công. Gói thầu gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315 m (hầm khoan dài 781 m và hầm đào hở dài 534 m). Theo thiết kế, nhà ga Nhà hát thành phố có độ sâu 40 m, dài 190 m, gồm 4 tầng trong lòng đất.
Dự án tuyến đường sắt đô thị metro Bến Thành – Suối Tiên (tuyến số 1 của TP.HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, công trình có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Công trình khởi công từ tháng 8/2012. Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020.
Theo Báo Đảng bộ Quận 1 (quanuy1hcm.org.vn)